Trong những ngày gần đây, chiến dịch truyền thông mới nhất của nhãn hàng Coca Cola đang làm dậy sống những người tiêu dung với thông đẹp “MỞ LON VIỆT NAM”. Thoạt tiên, chúng ta sẽ thấy thông điệp tưởng chừng như rất bình thường này nhưng đã gặp phải chỉ trích dữ dội từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL). Vậy tại sao lại có cây chuyện dở khóc dở cười này, đó là một chiến dịch không có sự chuẩn bị kỹ hay lại là một “chiêu trò” thu hút truyền thông – hãy cùng theo dõi phân tích của CFO Capital về vấn đề này nhé:
Nhãn hiệu Coca Cola – Một thương hiệu lớn với tầm nhìn chiến lược cao:
Điều đầu tiên chúng ta phải có cái nhìn về mặt thương hiệu và nhãn hàng. Thương hiệu Coca Cola là 1 thương hiệu lớn và gắn liền với họ là hình ảnh gần gũi với những gia đình Việt Nam, hình ảnh con người, gia đình Việt Nam. Vì thế, việc không cẩn thận xem xét những thuần phong mỹ tục thật sự là điều khó xảy ra và bất cứ thông điệp nào đưa ra sai lầm đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của họ.
Cách sử dụng từ trực tiếp đến đối tượng họ muốn “truyền đạt” mục tiêu lan tỏa:
Cách sử dụng từ của Coca Cola cũng không ngoại lệ. Họ đã hoạch định được chiến lược ngay từ đầu “ chính Word of Mouth của các đối tượng trẻ sẽ là chìa khóa cho sự lan tỏa”. Giới trẻ đã không dưới một lần thể hiện sức mạnh truyền thông của mình khi biết bao những thứ tưởng chừng như vô nghĩa đã trở thành hot trend lan tỏa khắp nơi trên MXH. Chính vì điều đó, Coca Cola đã rất thông minh khi biết được tâm lý của giới trẻ và khiến mình luôn xuất hiện trên trang nhất tin tức.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là chất xúc tác hoàn hảo cho sự bùng nổ thông tin.
Thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng trừng phạt thông điệp “ảnh hưởng thuần phong mỹ tục” vô tình đã trở thành ngòi nổ cho sự bùng nổ thông tin. Hàng loạt báo đài trong ngày Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố thông tin đã lần lượt lên bài và cái tên Coca Cola đã trở thành cái tên hot nhất trong liên tiếp những ngày sau đó. Tuy nhiên, ta phải nhìn nhận lại đối với những khách hàng Coca Cola thực sự nhắm tới – Những người trẻ tuổi thì những gì bộ (VH-TT-DL) thông báo không phải là điều quá quan trọng và vô tình hình ảnh Coca Cola đã trở thành Top Of Mind trong tâm trí mua hàng của họ trong khoảng thời gian hot hiện nay.
Nhìn chung, nhìn về phương diện lan tỏa thương hiệu và lan tỏa thông tin Coca Cola đã trở thành cái tên hot nhất trong những ngày vừa quà dù thực sự đã có những thông tin trái chiều về chiến dịch của họ. Bài viết trên CFO Capital đã phân tích về sự thành công của họ trong việc lan tỏa cái tên của mình, vậy ý kiến của bạn thì sao?