Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều là người quyết đoán, hành động nhất quán, giỏi thuyết phục người khác và thích nghi tốt.

Khó ai có thể cưỡng lại được sức hút của chiếc ghế CEO, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng để đảm nhận vị trí này. Làm CEO nghĩa là bạn phải sẵn sàng đảm nhận hết những công việc từ lớn đến nhỏ: đề ra chiến lược, thương lượng các phi vụ, tuyển dụng nhân sự, đuổi việc mấy tay nhân viên kém cỏi, xoa dịu các khách hàng nóng tính, thậm chí là sửa chữa công tắc đèn bị hỏng. Và đôi khi, bạn phải làm hết những việc đó trước 10 giờ sáng ngày thứ Hai.

CFO Capital đã tìm hiểu qua 1 số cuộc phỏng vấn với các CEO và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem kỹ năng và đặc điểm nào là cần thiết để trở thành “Sếp” nhé

1. Đưa ra quyết định một cách nhanh chóng

Theo các nhà nghiên cứu, những người làm lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng mà không bị trì hoãn bởi bất cứ thứ gì. Họ có năng suất làm việc cao hơn bình thường, gấp 12 lần. Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound, công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, là một điển hình cho sự quyết đoán.

Gorman đảm nhận vị trí CEO năm 2003 khi công ty này đang gánh những khoản lỗ khổng lồ và công ty mẹ đang có ý định dừng hoạt động Greyhound. Để vực dậy Greyhound, Gorman đã dành bốn tháng đầu tiên để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia khác nhau về cách làm sao để cứu doanh nghiệp.

Sau đó, Gorman nhanh chóng đưa ra quyết định thay đổi các tuyến đường của tuyến xe buýt Greyhound đi quanh các khu vực đông dân nhất ở Mỹ và Canada. Kế hoạch táo bạo này của ông đã thành công và cứu công ty khỏi những khoản lỗ trước đó. Công ty sau đó đã được bán với giá gấp đôi so với giá trị của nó hồi năm 2003.

2. Biết cách kể chuyện về công ty của mình

Đôi khi, cơ hội không tự tìm đến bạn, do đó bạn phải đi ra ngoài và tìm kiếm chúng. Bạn phải chứng tỏ cho người khác thấy năng lực mà công ty bạn đang có.

Clark Benson, CEO của trang nội dung Ranker.com, cho biết: “Điều này đúng với ngay cả khi bạn đang tìm kiếm nhà đầu tư, hay đề xuất kế hoạch ưu tiên lên Hội đồng quản trị”.

Benson cho biết thêm: “Bạn thật sự phải biết cách kể chuyện và điều này không dễ dàng như bạn nghĩ đâu. Đó là một kỹ năng bạn phải luyện tập hàng giờ để thành thạo. Mặt khác, với tư cách là một CEO, bạn luôn được kỳ vọng phải trở thành một người biết tạo sự chú ý và kỳ vọng cho công ty.”

3. Hiểu rõ các quy trình hoạt động và hành động nhất quán

Một lãnh đạo đáng tin cậy là người có lời nói và kế hoạch một cách minh bạch và nhất quán. Trong kinh doanh, những người đáng tin cậy và có năng lực luôn được trân trọng, thậm chí khách hàng có thể chấp nhận rủi ro khi hợp tác cùng họ. Ngoài ra việc hiểu rõ các quy trình hoạt động là điều tối quan trọng để kiểm soát cũng như nhận định được tính hiệu quả của công việc nhằm nâng cao chất lượng và hạn chế rủi ro.

Khi Erin Jump Fry trở thành CEO của Fancy Fortune Cookies ở Indianapolis vào năm 2005, cô biết mình sẽ phải làm quen với việc kinh doanh của công ty. Tuy nhiên lúc đó cô không ngờ rằng sẽ có lúc cần phải hiểu rõ là máy nướng bánh hoạt động như thế nào.

Erin cho biết:  “Là người phê duyệt việc mua sắm và sửa chữa thiết bị, tôi nhận ra rằng mình cần phải có kiến thức thực tế về cách thức hoạt động của các loại máy móc. Từ đó, tôi sẽ biết tìm kiếm các dịch vụ nâng cấp và mua thêm máy móc mới, cũng như biết cách nói chuyện với các kỹ sư và nhà thiết kế”.

Măc dù việc xử lý những chi tiết hàng ngày không nằm trong phạm vi công việc của CEO, nhưng việc tìm hiểu các quy trình hoạt động sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Nắm rõ cách thức dây chuyền sản xuất vận hành có thể giúp bạn xác định hiệu suất đang có, và ước tính khả năng mở rộng quy mô. Và nếu có gì bất ngờ xảy ra, bạn có thể đảm đương nhiều vai trò khác nhau trong những tình huống khẩn cấp.

Fry cho biết: “Tôi không cho rằng mình cần phải có mặt thường xuyên ở xưởng sản xuất khi có các đơn hàng lớn. Tuy nhiên, khi có ai đó bị bệnh và phải xin nghỉ ngay vào thời điểm cần giao 40.000 chiếc bánh quy cho khách hàng, tôi sẽ xung phong xông vào xưởng bánh đầu tiên”.

4. Thích nghi với mọi hoàn cảnh

Theo các nhà nghiên cứu, “các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết”. Kodak, Blockbuster và B Border là những công ty thất bại vì lãnh đạo của họ đã không thích nghi được với mọi hoàn cảnh.

Ngược lại, Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, lại được đánh giá cao bởi khả năng thích nghi. Bezos thành lập Amazon năm 1994, khi đó chỉ là một hiệu sách nhỏ, sau mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc và video. Hiện công ty này dẫn đầu trong việc cung cấp các mặt hàng từ quần áo đến đồ gia dụng và thiết bị điện tử trên toàn cầu.

Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải thay đổi cách nhìn nhận theo thời gian và duy trì được hoạt động kinh doanh hiệu quả của công ty. Lãnh đạo giỏi là những người không ngại nắm bắt cơ hội thích nghi và tìm kiếm những thứ mới lạ.

 

Nguồn: Brands Viet Nam – Misa